หล่อฮั่งก้วย

หล่อฮั่งก้วย

 

หล่อฮั่งก้วย

 

 

 

       หล่อฮั้งก้วยหรือผลอรหันต์ มาจากคำภาษาจีนแต้จิ๋ว ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า หลอฮั่นกว่อ หลอฮั่น หรือ หล่อฮั้งแปลว่า พระอรหันต์ และเป็นชื่อของหมอที่ค้นพบสรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้ กว่อ หรือ ก้วย แปลว่า ผลไม้มีชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า Momordica Grosvenori หล่อฮั้งก้วย เป็นชื่อพืชสมุนไพรจีน ปลูกมากในมณฑลกวางสีมีผลกลมขนาดพอๆ กับไข่เป็ด ผลมีเปลือกแข็งแต่เปราะ เมื่ออ่อนมีสีเขียว ผลแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มแกมดำผลแห้งของมันมีรูปร่างกลมรี มีผิวเรียบมันสีน้ำตาลเข้ม ตามตำรับจีนจะนำผลมาตากแห้งหรือลนไฟให้แห้ง ผลที่แห้งเมื่อเคาะจะมีเสียงกังวาน ใช้ต้มดื่มหรือต้มผสมกับจับเลี้ยงซึ่งเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรแก้ร้อนใน

 

สรรพคุณ

 

1. ช่วยระงับอาการไอ แก้เสียงแหบแห้ง บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ

2. แก้ความดันโลหิตสูง ช่วยบำรุงหลอดเลือด

3. เพิ่มพลังหยางโดยเฉพาะแก่ปอดและทางเดินหายใจ เหมาะสำหรับ โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพองเพราะสรรพคุณบำรุงปอด สมัยก่อนที่มีโรคไอกรนในเด็ก ที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โรคไอร้อยวัน โรคนี้แม้หายจากอาการติดเชื้อแล้ว ก็ยังจะมีอาการไอต่อเนื่อง อย่างน่าทรมานไปอีก 3 เดือน คนจีนจะนิยมต้มหล่อฮั้งก้วยให้รับประทานเพื่อรักษาอาการดังกล่าวการแพทย์แผนจีนถือว่าปอดกับลำไส้ใหญ่ สัมพันธ์เชิงหยินหยางต่อกัน หล่อฮั้งก้วยจึงเหมาะสำหรับบำรุงทางเดินอาหารส่วนล่าง เช่น ภาวะลำไส้ใหญ่ ไม่มีแรงบีบตัว ทำให้ไม่ค่อยถ่ายอุจจาระแม้จะกินข้าวกล้องและผักผลไม้มากแล้วก็ตาม ชาหล่อฮั้งก้วยช่วยได้ ทั้งเหมาะกับผู้ที่มีอาการทวารหย่อน

 

       สารสำคัญ ที่พบในหล่อฮั้งก้วยคือ โมโกรไซด์(Mogrosides) ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม ไตรเตอร์ปีน ไกลโคไซด์ (Triterpene Glycosides) เป็นสารที่มีรสชาติหวาน (หวานกว่าน้ำตาลประมาณ 300 เท่า) แต่ไม่ให้พลังงานและไม่มีผลกระทบต่อระดับอินซูลินในกระแสเลือด

 

 

 

 

 

Credit : http://www.ir-beautina.com

 5350
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์