นมควาย อาหารสุขภาพจากควายสู่คน

นมควาย อาหารสุขภาพจากควายสู่คน

 

 

 

 

       อ๊ะ อ๊ะ... อย่าเพิ่งตกใจไป ที่ว่านมควายที่จะพูดถึงคือ นมของเจ้าทุยที่เห็นนอนแช่ในปรักตามทุ่งนา หรือที่เห็นในทีวี แต่นมควายที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ คือนมที่ได้จากควายพันธุ์มูร่าห์ ซึ่งเป็นควายอิมพอร์ทมาจากประเทศอินเดียเชียวนะ ซึ่งนมควายที่ผลิตออกมาได้ จะถูกนำไปผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งจะเก็บไว้ได้นาน โดยเฉพาะนมควายสด 100 ซึ่งไม่มีสารปรุงแต่งใดๆ โดยทั่วไปจะสามารถเก็บได้เพียง 7  10 วัน เท่านั้น 

 

       สำหรับชาวต่างชาติแล้ว นมควาย ได้รับความนิยมมานาน เหนือกว่านมวัว หรือนมแพะเสียอีก เนื่องจากมีสารอาหารสูง และเข้มข้นยิ่งกว่า แต่สำหรับคนไทยแล้วน้อยรายจะรู้ข้อมูลดังกล่าว เมื่อบวกกับทัศนคติมักเปรียบเทียบควายกับ 

ความโง่” ด้วยแล้ว การบริโภคนมควายกับคนไทยจึงเป็นเรื่องไกลตัวอย่างยิ่ง 

 

 

 

 

 

 

คุณประโยชน์นมควายที่สุดยอด 

 

       จุดเด่นของน้ำนมควายมูร์ร่าห์นั้น มีสารอาหารสูงกว่านมวัว ทั้งโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ รวมถึง มีสีขาวเนียนชวนดื่ม ทั้งยังไม่มีกลิ่นคาว ดื่มง่ายกว่านมแพะ และ Butter Fat ในนมควายก็มากเป็นสองเท่าของนมวัว ในขณะที่ค่าคลอเลสเตอรอลต่ำกว่า

 

       นอกจากนั้น ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Natural Antioxidant) เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสในน้ำนมวัว ซึ่งถ้าวัดกันเฉพาะเรื่องสารอาหารแล้ว ควายปลักพื้นเมืองของไทยมีคุณสมบัติเหนือกว่าพันธุ์มูร์ร่าห์ด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากควายปลักให้น้ำนมได้เพียงวันละ 1กก./ตัวเท่านั้น จึงไม่เหมาะจะเลี้ยงหวังน้ำนม ส่วนการเลี้ยงควายทั้งสองชนิดไม่แตกต่างกัน

แม้ควายมูร์ร่าห์จะเป็นสายพันธุ์ต่างชาติ แต่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในเมืองไทยได้ดี 

 

       ทั้งนี้ นมควายสามารถนำไปแปรรูปได้หลายหลาก และด้วยคุณสมบัติสารอาหารสูง จึงได้รับการตอบสนองของกระแสคนรักสุขภาพทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

Credit : Misterbuffet.com

 2853
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์