พืชตระกูลหัว `มันมีดี’

พืชตระกูลหัว `มันมีดี’

 

 

 

 

       ใครว่าพืชตระกูลหัวมีแต่แป้งเพียงอย่างเดียว กินแล้วอ้วน แถมไม่ค่อยให้ประโยชน์แก่ร่างกายเท่าไหร่นัก ขอบอกว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะความจริงแล้วในพืชตระกูลหัวนั้นอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายที่ซ่อนอยู่

 

 

 

 

       มันแกว มีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ เพราะในมันแกวมีกรดโฟลิกที่ช่วยควบคุมปริมาณโฮโมซีสทีนในเลือดไม่ให้มีปริมาณที่สูงเกินไป เพราะเมื่อใดที่เลือดของเรามีปริมาณสารโฮโมซีสทีนที่มากเกินไปจะส่งผลให้หลอดเลือดถูกทำลายและเกิดการอุดตัน ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจบางส่วนตายเพราะขาดเลือดหล่อเลี้ยง ซึ่งสำหรับใครที่ชอบมันแกวแล้วอยากกินให้ได้ประโยชน์ก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพียงวันละ 1 ถ้วยตวงก็เพียงพอ

 

 

 

 

       มันฝรั่ง ไม่ว่าจะนำไปนึ่ง บด หรือต้ม ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ที่ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยกระตุ้นอารมณ์และมีกาบาที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังมีสารอะดรีนาลินช่วยลดความเครียดได้ ซึ่งควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ วันละ ½-1 ถ้วยตวง

 

 

 

 

       แห้ว รสชาติอร่อยเพลินแถมยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นดี ซึ่งมีผลการวิจัยเผยว่า การบริโภคแร่ธาตุโพแทสเซียมในปริมาณ 4.7 กรัมต่อวัน จะมีส่วนช่วยบำรุงระบบกล้ามเนื้อและระบบประสาท แห้วจึงเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ไม่ควรพลาด และควรกินในปริมาณ ½-1 ถ้วยตวงต่อวัน

 

 

 

 

       มันเทศ นับเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดี โดยเฉพาะเนื้อของมันเทศสีม่วงมีสารแอนโทไซยานินสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอความแก่ ลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนั้น ยังมีมันเทศสีส้มที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ที่อยู่ในพืชตระกูลที่มีสีเหลืองส้มทั้งหลาย ช่วยบำรุงสายตาและทำลายเซลล์มะเร็งได้

 

 

 

 

       เผือก ใครจะรู้ว่า เผือกมีแคลเวียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน แต่ในเผือกดิบนั้นมีกรดออกซาลิกสูง ซึ่งทำหน้าที่ดักจับแคลเซียมในอาหาร จึงต้องมีการปรุงให้สุกถึงจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการต้มหรือนึ่ง

 

 

 

 

Credit : Greenerald.com

 3822
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์