กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า

 

       กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี นอกจากจะหาซื้อง่าย รสชาติดี สามารถนำมาแปรรูปเป็นเมนูต่างๆได้หลากหลายแล้ว กล้วยน้ำว้ามีประโยชน์มากมาย และยังเป็นผลไม้ที่หลายคนนิยมใช้บำรุงร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก ให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เพียงรับประทานวันละหนึ่งลูก และรักษาโรคได้สารพัด มาดูกันคะว่าการรับประทานกล้วยน้ำว้าเพียงวันละหนึ่งลูกจะทำให้สุขภาพดีอย่างไร ??

 

1. บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร

       กล้วยน้ำว้าดิบมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยจะออกฤทธิ์สมานแผล ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเมือกในกระเพาะ ช่วยลดอาการเสียดท้อง และช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารด้วย

2. ช่วยลดกลิ่นปาก

       การรับประทานกล้วยน้ำว้า 1 ผลในตอนเช้า ก่อนแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากลงได้ โดยไม่ต้องพึ่งน้ำยาบ้วนปากเลย

3. ช่วยลดน้ำหนักได้

       กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ และมีกากใยสูงซึ่งช่วยให้อิ่มไว จึงช่วยลดอาการอยากรับประทานของจุบจิบได้

4. ช่วยชะลอความแก่

       สารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในกล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยชะลอความแก่ได้ ดังนั้นผู้ที่อยากชะลอวัยให้ผิวพรรณยังแลดูอ่อนเยาว์ จึงควรรับประทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำ

5. ช่วยให้นอนหลับสบาย

       กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน รักษาโรคซึมเศร้า และช่วยลดความเครียดได้

6. ป้องกันโรคโลหิตจาง

       กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูงจึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือดได้ ผู้ที่มีปัญหาโลหิตจางจึงสามารถรับประทานกล้วยน้ำว้าเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้

 

ข้อควรระวังการบริโภคกล้วยน้ำว้า

       การรับประทานกล้วยน้ำว้าในปริมาณมาก โดยเฉพาะกล้วยห่าม อาจทำให้เกิดการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ได้ กล้วยน้ำว้าสุก มีฤทธิ์ช่วยในการระบาย และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย หากรับประทานติดต่อกันในปริมาณมาก อาจส่งผลให้เกิดการท้องเสีย

       กล้วยน้ำว้า ผลไม้พื้นเมืองของไทย ประโยชน์และโทษ ที่คุณอาจไม่รู้ เป็นผลไม้พื้นเมืองของไทยที่มีมาแต่โบราณ คนเฒ่าคนแก่ มักกล่าวว่า…"กล้วยน้ำว้านั้น คือยาอายุวัฒนะที่ทำให้อายุยืนยาว" อย่างไรก็ตามก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

 

 10110
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์