โหระพา

โหระพา

โหระพา

     โหระพาเป็นผักบ้าน ๆ ที่เราเห็นกันชนชินตา มักมาในจานอาหารเมนูต่างๆ โดยเฉพาะอาหาร อีสานยอดฮิตอย่าง ลาบ น้ำตก หรือใส่ในต้มแซบ ใบโหระพามีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงนิยมนำมาประกอบอาหารแถมได้ประโยชน์อยู่ในจาน เพราะโหระพาจัดเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณที่ ดีต่อร่างกาย นอกจากจะนำมาใช้เพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้อาหารแล้ว ที่สำคัญราคาแสนถูก ปลูกก็ง่ายหามากินได้ตลอดทุกฤดูกาล ประโยชน์ดี ๆ ของโหระพาที่ต้องรีบหามากิน มาปลูกติดบ้านไว้กันเลยทีเดียว มีอะไรบ้างมาดูกัน

ประโยชน์และสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจ

  • เบต้าแคโรทีนสูง เบต้าแคโรทีนมีส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด ในใบโหระพา 1 ขีดมีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 452.16 ไมโครกรัม
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายจากถูกทำร้ายจากสารอนุมูลอิสระ สาเหตุของโรคร้ายแรงต่าง ๆ และการเสื่อมของเซลล์ผิว
  • ลดคอเลสเตอรอล โหระพามีฤทธิ์ช่วยลดคอเลสเตอรอลและคราบพลัคในกระแสเลือดลดความเสี่ยงการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยลดลมในกระเพาะ ทำให้คลายจากอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้
  • มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บรรเทาปวด ลดบวม โหระพาสามารถนำมาใช้บรรเทาอาการปวด บวมที่เกิดจากการถูกผึ้งต่อย หรือเป็นผด ผื่นคัน ได้โดยน้ำใบโหระพาสดมาตำและพอกทิ้งไว้สักครู่ และยังช่วยขับหัวสิว ลดการอักเสบของสิว ลดอาการเหงือกอักเสบได้โดยการนำใบโหระพาแห้งมาบดเป็นผง ทาบริเวณที่ปวดเพราะในน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราและเชื้อไวรัสได้
  • ดีสำหรับผู้หญิง เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปรกติ และช่วยขับน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเมื่อนำใบสดมาต้มกับใบน้ำนมราชสีห์
  • น้ำมันหอมระเหยช่วยในผ่อนคลาย กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยในใบโหระพาช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด จิตใจสงบมีสมาธิ และช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ และช่วยคลายอาการหดเกร็งกล้ามเนื้อได้ด้วย
  • ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
  • เป็นส่วนผสมทำเครื่องสำอาง เพราะความหอมที่เป็นเอกสักษณ์ มีสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นยาฆ่าเชื้อโรคตามธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อผิว จึงมีการใช้โหระพาในการแต่งกลิ่นเครื่องสำอางบางชนิดด้วย
  • แต่น้ำมันโหระพาอาจทำให้เกิดการแพ้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยโหระพาขณะตั้งท้อง

แกงเขียวหวาน

     อาหารบ้านๆที่รสชาติแสนอร่อย ไม่ว่าจะกินกับข้าวสวยร้อนๆหรือขนมจีนก็อร่อย วิธีทำก็แสนง่าย ใส่มะเขือเปาะ โหระพาให้กลิ่นหอม กะทิให้ความกลมกล่อม อร่อยอย่างลงตัว แถมได้ประโยชน์มากมายกินได้ไม่มีเบื่อ

แกงเลียง

     เป็นอาหารไทยโบราณ ที่เราเองก็คุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก คาแรกเตอร์ของแกงเลียงนั้น จะว่าน้ำใสก็ไม่ใช่ น้ำข้นก็ไม่เชิงซะทีเดียว แต่ที่แน่ ๆ เน้นผักมากกว่าเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่จะเป็นผักพื้นบ้าน หาได้จากตลาดสดแถวบ้าน ราคาไม่แพง แถมมากไปด้วยคุณประโยชน์สุด ๆ สำหรับผักที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ใบแมงลักและใบโหรพา ที่จะให้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแกงเลียง กลิ่นสมุนไพรไทย กับรสหวานของผักหลากหลายชนิด อร่อยสุดๆไปเลย
 1712
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์