สรรพคุณทางยาของโกสน

สรรพคุณทางยาของโกสน

 

สรรพคุณทางยาของโกสน

 

 

 

       ใบแก่โกสนจะมีรสเฝื่อน โขลกพอกท้องเด็ก แก้โรคระบบทางเดินปัสสาวะผิดปกติ โดยใช้ใบสด 10-15 ใบ นำมาโขลกให้ละเอียดอาจจะผสมเหล้าโรงเล็กน้อย แล้วใช้พอกและทาบริเวณท้องเด็ก นอกจากนี้ยอดอ่อนยังมีสรรพคุณแก้ร้อนในด้วย

 

       โกสน ไม้ประดับมากประโยชน์ ผมเคยไปล้างพิษตับที่ ศรีษะอโศก มีโอกาศได้เข้าไปดูเขาปรุงน้ำสมุนไพรที่ใช้ดื่ม มีอยู่สูตรหนึ่งอร่อยมากเลยไปถามเขาว่าเป็นน้ำอะไรแม่ครัวบอกว่าน้ำโกสน จุดประกายทำให้เราสนใจต้นโกสนขึ้นมาเพราะไม่เคยรู้เลยว่ามันกินได้ตั้งแต่ นั้นมาก็คอยเก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของโกสนจากที่ต่างๆมาแบ่งปันกัน

 

       โกสน เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่ง ที่มีจุดเด่นอยู่ที่สีสรรและลักษณะรูปทรงของใบที่มีความสวยงามต่างไปจากไม้ อื่นๆ สันนิษฐานว่ามีผู้นำเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยเมื่อประมาณกว่า 100 ปี มาแล้ว เป็นต้นไม้เก่าแก่ ที่ปลูกคู่บ้านคู่เมืองโดยสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงนำเข้ามาปลูกไว้ในพระราชวังบ้านขุนนางวัดหลวง เพื่อให้เกิดความร่วมเย็นเป็นสุขตลอดมา คำว่า โกสน เพี้ยนมาจากคำว่า โกรต๋น หรือ Croton ในภาษาอังกฤษ 

 

       ต้นโกสน ถือได้ว่าเป็นต้นไม้มงคล ที่เป็นแบบนี้เพราะชื่อนั้นไปพ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นโกสนไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีบุญบารมี และยังมีความเชื่ออีกว่าสามารถช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข ตำแหน่งที่ควรปลูกต้นโกสน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นโกสนไว้ทางทิศตะวันออก ควรปลูกในวันอังคาร เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางใบให้ปลูกในวัน อังคาร

 

       การนำโกสนมาปรุงอาหาร ส่วนของยอดอ่อนใบโกศล สามารถนำมารับประทานได้ จะมีรสหวาน จะนิยมนำไปประกอบอาหาร เช่น คั่วแฮ่มหมู แกงโฮะ ผัดกระเพรา ชุบแป้งทอด หรืออาจจะนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริก นอกจากนั้นบางที่มาใส่ในอาหารแทนผงชูรส ทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมอีกด้วย ถึงตรงนี้หลายคนอาจมีคำถามว่าโกสนแบบไหนกินได้เพราะมันมีตั้งหลายแบบ ก็ขอบอกว่าที่ทานอร่อยก็ไอ้ใบใหญ่ๆ แบบในรูปนั้นแหละครับ ถ้าพวกใบเล็กยาวๆ มันจะฝาดกว่าแต่ยังไงก็ปลูกเองอย่าไปเด็ดของคนอื่นเขานะ ครับ

 

 

 

 

Credit : ฟาร์มสุข สวนกระแส farmsuk Suangrasae

 44647
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์