ผักคะน้า ผักสารพัดประโยชน์

ผักคะน้า ผักสารพัดประโยชน์

คะน้า ผักใบเขียวเพื่อสุขภาพ

     คะน้ามีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chinese Kale คะน้าจัดเป็นพืชใบเขียวที่ใบมีสีเขียวจัด และเป็นผักที่กินได้ทั้งใบไปจนถึงก้าน ผักคะน้ามีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้งคะน้าไทย คะน้าฮ่องกง ซึ่งขนาดต้นคะน้าและความกรอบ หวาน อาจแตกต่างกันเล็กน้อย ทว่าลักษณะและรสชาติโดยรวมก็ยังคงเป็นผักคะน้า พืชในตะกูลเดียวกันอยู่นั่นเอง

ประโยชน์ของคะน้า ผักใบเขียวเปี่ยมสรรพคุณ

  • เสริมภูมิคุ้มกัน คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอสูง แถมยังมีวิตามินซีอีกไม่น้อย ดังนั้นการรับประทานผักคะน้าจึงช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่าง ๆ โดยลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยโดยรวมได้
  • บำรุงสายตา สารต้านอนุมูลอิสระในผักคะน้าที่ชื่อว่าเบต้าแคโรทีน เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ หมายความว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นวิตามินเอ ส่งผลดีต่อการบำรุงดูแลดวงตาในด้านระบบประสาทตาและการมองเห็นได้ อีกทั้งยังมีสารลูทีน (Lutein) ซึ่งงานวิจัยพบว่า การทานอาหารที่มีลูทีนสูงจะช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกลงถึง 20% เลย
  • เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก จะเห็นได้ว่าคะน้าเป็นผักที่มีปริมาณแคลเซียมค่อนข้างสูง จึงจัดได้ว่าคะน้าเป็นอาหารเสริมแคลเซียมที่ดีชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่แพ้นมวัวจะหันมารับแคลเซียมจากผักอย่างคะน้าก็ได้
  • บำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง ในคะน้ามีโฟเลตและธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง คะน้าจึงเป็นผักใบเขียวที่ช่วยบำรุงเลือด และลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจางได้
  • บำรุงผิวพรรณ เพิ่มคอลลาเจนให้ผิว นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบต้าแคโรทีนแล้ว ในผักคะน้ารวมไปถึงผักใบเขียวทุกชนิดยังมีสารลูทีน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในเซลล์ผิว ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอยแห่งวัยโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีหรือกระบวนการศัลยกรรมใด ๆ อีกทั้งวิตามินซีในผักคะน้ายังจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย
  • ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ผักคะน้ามีไฟเบอร์สูงมาก โดยเฉพาะในส่วนของใบคะน้า ดังนั้นการรับประทานผักคะน้าในปริมาณที่เหมาะสมก็มีส่วนช่วยเพิ่มใยอาหารให้ลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่ายให้มีความคล่องตัวมากขึ้นได้เหมือนกัน
  • ลดความเสี่ยงมะเร็ง คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งวิตามินเอที่เราได้จากคะน้ามีคุณสมบัติเป็นสารต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และยังมีวิตามินซีช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อและเซลล์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โทษของคะน้า อะไรที่ควรระวัง

  • ในผักคะน้าจะมีสารกอยโทรเจน (Goitrogen) สารที่มีส่วนยับยั้งการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ โดยเฉพาะหากกินผักคะน้าดิบ ๆ ในปริมาณมาก อาจทำให้สารกอยโทรเจนเข้าไปขัดขวางการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม จนก่อให้เกิดอาการท้องอืดตามมาได้ ทว่าหากนำผักคะน้าไปปรุงสุก สารกอยโทรเจนก็จะละลายหายไปกับความร้อน เราก็จะกินคะน้าได้อย่างสบายท้องมากขึ้น
  • อย่างไรก็ตามคะน้าจัดเป็นผักที่มีสารตกค้างค่อนข้างสูง เนื่องจากคะน้าเป็นพืชที่ชอบมีศัตรูพืชมารบกวน เกษตรกรผู้ปลูกผักคะน้าจึงอาจจำเป็นต้องใช้ยากำจัดศัตรูพืชกับคะน้ามากขึ้น ส่งผลให้คะน้ามีสารตกค้างมาขึ้นไปด้วย ทว่าในปัจจุบันเกษตรอินทรีย์และการปลูกผักออร์แกนิกแพร่หลายมากขึ้น ก็หวังว่าผู้บริโภคอย่างเรา ๆ จะมีทางเลือกซื้อคะน้าที่ปลอดสารพิษกันมาบริโภคกันมากขึ้นตามไปด้วย
  • ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท ก่อนนำคะน้ามาปรุงอาหาร แนะนำให้ล้างผักอย่างถูกวิธีเพื่อลดสารพิษตกค้าง

ที่มา: กองโภชนาการ กรมอนามัย
 1374
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์