ผกากรอง

ผกากรอง

 

ผกากรอง

 

 

 

       ผกากรอง เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่มีสีสันสวยงาม นักภูมิสถาปัตย์นิยมนำไปตกแต่งสถานที่เพราะสีสันอันหลากหลาย ที่เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้ผู้พบเห็น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lantana aculeate Linn. อยู่ในวงศ์ VERBENACEAE

 

       ลักษณะทั่วไป เป็นไม้พุ่ม พืชคลุมดิน ลำต้นเป็นพุ่มหรือไม้พุ่มกึ่งเลื้อย แตกกิ่งทอดเลื้อยได้ไกล ใบสีเขียวเข้มรูปไข่ ผิวใบมีขนทำให้รู้สึกสากเมื่อจับต้อง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ โดยอาจปลูกเป็นแถวหรือปลูกเป็น กลุ่มให้เกิดเป็นพุ่ม มีสีสันสวยงาม หลายสี ทั้งเหลือง ขาว ส้ม ชมพู ม่วงอมชมพู หรือมีสองสีในช่อดอกเดียวกัน กลิ่นฉุน ออกเป็นช่อกระจุกแน่น ดอกย่อยรูปกรวย ทยอยบานจากด้านนอกเข้าไปด้านใน ผลสดมีเนื้อ ทรงกลม สีเขียว เมื่อแก่ สีม่วงดำ มีเมล็ดจำนวนมาก

 

      การดูแลรักษาต้องการแสงแดดจัด น้ำน้อย ปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่ดินที่เหมาะคือดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักบริเวณโคนต้น ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดและปักชำ

 

       สรรพคุณ : ดอกใช้ห้ามเลือด แก้อักเสบใบแก้ช้ำบวม ขับลม แก้แผลผดผื่นคัน ขณะที่ใบมีสารพิษคือ แลนทานิน ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช จึงเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแพะ แกะ พิษของผกากรอง จะมีผลต่อระบบประสาทและส่งผลต่อตับ เมื่อสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปจำนวนมากจะทำให้ตายได้

 

 

 

 

Credit : คอลัมน์ อาทิตย์ละต้น/แมนวดี , ข่าวสดออนไลน์

 6478
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์