ชาดอกกระเจี๊ยบ

ชาดอกกระเจี๊ยบ

 

ชาดอกกระเจี๊ยบ

 

 

 

       งานวิจัยจากต่างประเทศหลายเรื่องให้ข้อมูลว่า ชาดอกกระเจี๊ยบ มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เช่น งานวิจัยของมหาวิทยาลัยทัฟส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทดลองให้อาสาสมัครซึ่งเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 65 คน อายุระหว่าง 30 - 70 ปี ดื่มชาดอกกระเจี๊ยบวันละ 3 แก้ว (แก้วละ 240 มิลลิลิตร) ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า อาสาสมัครทั้งหมดมีค่าความดันโลหิตเฉลี่ยลดลง โดยค่าความดันโลหิตตัวบนลดลง 7.2 มิลลิเมตรปรอท และ ความดันโลหิตตัวล่างลดลง 3.1 มิลลิเมตรปรอท นักวิจัยอ้างถึงข้อมูลจากการศึกษาก่อนหน้านี้และสรุปว่า ชาดอกกระเจี๊ยบช่วยขับปัสสาวะจึงทำให้ความดันโลหิตลดลง

 

       นอกจากนี้ การศึกษาในวารสาร Ethnopharmacol ซึ่งทดลองให้ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงดื่มชาดอกกระเจี๊ยบ โดยต้มชาแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 1 แก้ว (ปริมาตร 250 มิลลิลิตร) นาน 2-3 นาที กรองแต่น้ำดื่มวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 12 วัน พบว่าความดันโลหิตตัวบนและตัวล่าง ลดลงถึง 11.2 และ 10.7 เปอร์เซ็นต์

 

กระเจี๊ยบ กำราบไขมัน ปกป้องหัวใจ

 

       ไขมันในเลือดสูงเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน  วารสาร Nutrition Research ตีพิมพ์ข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับการ ลดไขมัน ป้องกันโรคหัวใจ โดยทำการทดลองกับชาวไต้หวันที่มีปัญหาคอลเลสเตอรอลสูง จำนวน 42 คน อายุระหว่าง 18 - 72 ปี พบว่าเมื่อได้รับสารสกัดจากดอกกระเจี๊ยบ ทุกคนมีระดับคอเลสเตอรอลลดลงภายใน 2 สัปดาห์ และภายหลัง 4 สัปดาห์ อาสาสมัคร 70 เปอร์เซ็นต์มีระดับคอเลสเตอรอลดลงอยู่ในระดับที่น่าพอใ

 

       นักวิจัยมีความเห็นว่า สารสกัดจากดอกกระเจี๊ยบช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาในกลุ่มทดลองที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อยืนยันผลการศึกษาต่อไป ความดันโลหิตลดลง หัวใจแข็งแรงทันที หากรู้จักใช้ประโยชน์จากดอกกระเจี๊ยบ ทั้งไม่ลืมกินผักผลไม้หลากสี และธัญพืชไม่ขัดขาวเพื่อให้ใยอาหารสูงร่วมด้วยทุกวันค่

 

วิธีทำชาดอกกระเจี๊ยบ

  • ใช้กระเจี๊ยบแดงอบแห้งหรือตากแห้ง หักเป็นชิ้นเล็กๆ หรือบดหยาบ หรือเป็นผง ประมาณ 3 กรัมวางในแก้วชา
  • ลวกชากระเจี๊ยบด้วยน้ำร้อนเททิ้งก่อน 1 รอบเพื่อล้างตะกอนธรรมชาติออกก่อน
  • เทน้ำร้อนลงในแก้วชา ประมาณ 250 มล.
  • ทิ้งไว้1นาที กรองดอกกระเจี๊ยบออก รอให้เย็นลงนิดหน่อยก็ดื่มได้เลยค่ะ อาจใส่น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำมะนาว ตามชอบ


 

 

 

Credit : cheewajit.com, chiangmaiteashop.com (สูตรชา), รูปจาก kapook.com

 2753
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์